โดย แชมป์ สุดยอดนักขับประหยัดน้ำมัน 1 ลิตร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของเชลล์ ปี 2554

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการขับ

1. สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วไม่ต้องอุ่นเครื่อง รอให้ไฟสัญญานน้ำมันเครื่องดับ แล้วออกรถอย่างนิ่มนวล
2. หากเป็นเกียร์ออโต้ ให้ค่อยๆ เร่งความเร็วรถขึ้นไป หากเป็นเกียร์ธรรมดา ควรเปลี่ยนเกียร์ที่ความเร็วรอบเครื่องประมาณ 2,000 รอบ ต่อนาที ไม่ควรลากเกียร์ไปถึง 2,500-3,000 รอบต่อนาที เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน
3. ขับขี่ด้วยความเร็วสม่ำเสมอที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ควรขับรถเร็ว ควรขับที่ความเร็ว 60 - 90 กม.ต่อชั่วโมง หากขับรถที่ความเร็ว 110 กม.ต่อชั่วโมง จะทำให้รถเปลืองน้ำมันขึ้นถึง 30 % ไม่ควรขับแบบกระแทกหรือกดคันเร่งอย่างแรงหรือเหยียบเบรกกะทันหัน เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าการขับแบบปกติถึง 3 เท่า
4. เมื่อเห็นไฟแดงข้างหน้าควรชะลอรถ ถ้าจะให้ดี ควรกะจังหวะให้รถวิ่งผ่านไฟแดงโดยที่ไม่ต้องหยุดรถ ไฟแดงปัจจุบันส่วนมาก มีตัวเลขบอกเวลา ข้อนี้ทำได้ไม่ยากในต่างจังหวัด แต่ใน กทม. เป็นเรื่องยาก
5. เปิดแอร์ไว้ที่อุณหภูมิประมาณ 24-25 องศาเซลเซียส หากเดินทางคนเดียว ควรปิดช่องแอร์ด้านผู้โดยสาร เมื่อใกล้ถึงที่หมายควรปิดสวิทย์ A/C เพื่อให้คอมเพรสเซอร์หยุดทำงาน จะช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกทาง
6. ปิดกระจกรถยนต์ให้สนิท
7. หลีกเลี่ยงช่วงที่รถติดมากๆ เช่นช่วงก่อนและหลังเวลาทำงาน เลิกงาน หากติดไฟแดงหรือจอดนานเกิน 10 วินาที ควรดับเครื่อง แล้วค่อยสตาร์ทเครื่องใหม่ จะทำให้ประหยัดน้ำมันกว่า
8. การขับบนเขา หากขับตัดโค้งได้ก็ควรทำ ถ้าเป็นถนน 2 เลน ควรระมัดระวังการขับตัดโค้งเป็นพิเศษ
9. เร่งรอบเครื่องยนต์ที่ประมาณ 1,500-2,000 รอบ หลีกเลี่ยงการเร่งรอบเครื่องยนต์จนถึงขีดแดง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น